Super Mario là một trò chơi huyền thoại được phát hành từ những năm 1985. Tại đây, người chơi sẽ điều khiển nhân vật Mario vượt các chướng ngại vật qua nhiều cấp độ khác nhau và giải cứu công chúa Peach. Trong bài viết này, ICANTECH sẽ hướng dẫn bạn cách làm game mario trên Scratch cực đơn giản.
Để lập trình Scratch game Mario, trước tiên chúng ta cần tạo phông nền cho trò chơi. Ở đây, phông nền sẽ sử dụng là bầu trời (Sky) cùng các hoạt cảnh như cột cờ, mũ, ngôi sao, đồng tiền, cột xanh…. Và tất nhiên không thể thiếu nhân chính là Mario, tuy nhiên ở đây ICANTECH sẽ sử dụng nhân vật mèo Scratch thay thế nhân vật Mario.
Bên cạnh đó, hoạt động của trò chơi này là nhân vật Mario sẽ lần lượt vượt qua từng thử thách (nhảy qua các cột xanh), vượt các chướng ngại vật, ăn các vật phẩm đồng tiền, ngôi sao để lớn mạnh. Như vậy, sẽ có các tuyến hoạt động chính là:
Trước tiên, để làm Scratch game Mario bạn cần tạo phông nền cho trò chơi, ở đây ICANTECH sẽ lựa chọn phông nền bầu trời “Sky” cùng các hoạt cảnh như cột cờ, mũ, ngôi sao, đồng tiền, cột xanh….
Để lựa chọn, bạn bấm vào “Chọn một phông nền” ở góc phải màn hình, lựa chọn phông nền có sẵn hoặc tải tuỳ theo ý muốn.
Với tuyến nhân vật, ICANTECH sẽ sử dụng nhân vật mèo Scratch đội mũ màu đỏ thay cho nhân vật Mario. Để chọn nhân vật mèo Scratch có sẵn, bạn ấn vào “Chọn một nhân vật”, chọn nhân vật “Sprite 1” hoặc nếu muốn tạo nhân vật mèo đội mũ, bạn có thể tự tải từ các nguồn trên Internet và bạn ấn nút ”Tải nhân vật lên lên”.
Trước tiên, bạn tạo một Sprite với tên gọi là “Hình nền”, mỗi một hình nền tương ứng với một màn chơi (cấp độ) khác nhau. Bạn có thể tạo dựng bao nhiêu cấp độ tuỳ ý, ở đây ICANTECH sẽ sử dụng năm cấp độ tương ứng với 5 level.
Để tạo cấp độ từ khó đến dễ, bạn có thể sử dụng các khối sẵn có ở level 1 để tiếp tục xây lên level 2, level 3, level 4, level 5.
Khi người chơi ấn vào lá cờ xanh, trò chơi sẽ bắt đầu ở level 1 và khi người chơi vượt qua level 1, màn hình sẽ tiếp tục hiển thị các level tiếp theo (mỗi level sẽ có những vật phẩm tiền xu, cột xanh, quân địch Bowser khác nhau).
Trong game Mario, chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm với những “Khối ?” trên đường Mario giải cứu công chúa. Các khối này ẩn chứa những vật phẩm bất ngờ tiếp thêm sức mạnh cho Mario vượt qua thử thách.
Ở bước trên, nếu bạn để ý khi xây dựng các khối để tạo level cho game, ICANTECH đã để trống một số ô. Các ô này sẽ được chèn thêm “Khối ?”, các khối này sẽ hoạt động khác so với các khối gạch thông thường mà chúng ta đã tạo ra ở mục 2.
Với cách đặt level ở mục 2, ICANTECH sẽ xếp các “Khối ?” này chặn đường nhân vật ở mọi nơi ta muốn (bạn có thể sao chép “Khối ?” này ở các level tiếp theo).
Ở mỗi level, hãy đặt “Khối ?” chặn đường nhân vật mèo Scratch ở bất cứ đâu bạn muốn và lưu vị trí theo tọa độ (x,y), ở mỗi level khối này sẽ có những vị trí khác nhau và lặp lại trên đường nhân vật mèo di chuyển.
Tương tự, chúng ta sẽ sử dụng cách này để lập trình đồng xu và quân địch Bowser.
Để nhân vật Mario di chuyển và lần lượt vượt qua các thử thách, chúng ta sẽ tạo ra bốn hình vẽ, những đường mảnh theo vị trí của Mario. Những hình này sẽ cho chúng ta biết về những hành động của Mario khi vượt qua thử thách (Ví dụ khi nhảy lên, di chuyển sang phải, trái, lên hay xuống…)
Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng lập trình nhân vật mèo Scratch di chuyển lần lượt sang trái, phải hoặc nhảy lên. Mỗi khi nhân vật mèo hoàn tất màn chơi thì màn hình sẽ tự chuyển sang level tiếp theo.
Để làm được điều này, bạn lập trình nhân vật mèo bằng cách kiểm tra tọa độ x của nhân vật và thông báo “Level tiếp theo” khi nhân vật chạm vào cạnh phải. Bạn có thể tham khảo đoạn code dưới đây để dễ hình dung hơn.
Tương tự với cách lập trình “khối?”, với mỗi cấp độ hãy tạo những đồng xu trên đường nhân vật di chuyển. Bạn có thể tạo đồng xu ở level 1 và tạo bản sao tương tự ở các level còn lại.
Với mỗi lần nhân vật chạm vào đồng xu, điểm số sẽ được cộng thêm 1 điểm. Trong trường hợp nhân vật không chạm, đồng xu vẫn ở nguyên vị trí ban đầu.
Tương tự với cách lập trình đồng xu, để lập trình quân địch Bowser ở từng level chúng ta sẽ chọn nhân vật quân địch. Ở đây, ICANTECH lựa chọn quân địch là nhím và lần lượt thêm quân địch vào cấp độ 2,3 và 5. Trong trường hợp nhân vật mèo Scratch chạm vào quân địch thì trò chơi sẽ kết thúc, người chơi thua cuộc.
Bạn có thể sử dụng cách này để sáng tạo thêm một số quân địch khác nhau trên đường nhân vật di chuyển.
Sau khi tạo xong các nhân vật quân địch, chúng ta cần lập trình xem nhân vật mèo Scratch có chạm vào các nhân vật này hay không. Trò chơi sẽ kết thúc trong trường hợp mèo Scratch chạm vào kẻ thù. Lúc này màn hình sẽ hiển thị “Trò chơi kết thúc”.
Người chơi sẽ chiến thắng nếu vượt qua được 5 màn chơi và kéo được lá cờ màu xanh ở cuối. Như vậy để lập trình thắng cuộc, chúng ta sẽ cần tạo thêm 2 sprite mới đó là Cờ chiến thắng và sprite Win.
Cờ chiến thắng sẽ nằm ở cuối cấp độ 5, khi mèo Scratch chạm vào lá cờ này, màn hình sẽ hiển thị “Chiến thắng” cùng điểm số người chơi đạt được.
Như vậy, ICANTECH đã hướng dẫn bạn cách làm game mario trên Scratch đơn giản với 8 bước. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thể kiến thức và áp dụng thực hành làm Scratch game mario thành công. Hãy tiếp tục theo dõi ICANTECH để được hướng dẫn lập trình nhiều trò chơi hấp dẫn hơn bạn nhé!
Nếu bạn đang muốn học thêm về lập trình Scratch thì hãy tham khảo ngay khóa học lập trình Scratch tại ICANTECh nhé
Nguồn ảnh: https://www.create-learn.