icantech
Code mẫu Scratch
6487
30/08/2023

Hướng dẫn cách làm game bắn súng trên Scratch mới nhất 2023

Trong bài viết ngày hôm nay, ICANTECH sẽ hướng dẫn bạn cách lập trình game bắn súng trên Scratch mang tên “Bắn súng cao bồi” chỉ với 5 bước cực đơn giản. Cùng bắt tay làm theo các bước dưới đây nhé!

1. Phân tích cách làm game bắn súng trong Scratch

Để lập trình cách làm trò chơi bắn súng trên Scratch mang tên “Bắn súng cao bồi”, chúng ta cần phân tích trò chơi này như sau:

  • Ở trên sa mạc sẽ xuất hiện các mục tiêu (địch) ở các vị trí ngẫu nhiên.
  • Người chơi sẽ điều khiển tâm ngắm của 1 khẩu súng, với mỗi lần nạp đạn người chơi sẽ có 5 viên đạn để bắn.
  • Khi hết đạn, người chơi bấm phím R để nạp lại đạn.
  • Với mỗi lần kẻ địch bắn trúng, người chơi sẽ nhận được 1 điểm.

Như vậy, để lập trình cách làm game bắn súng trên Scratch 3.0 chúng ta sẽ cần thực hiện 5 bước:

  • Thêm nhân vật, phông nền
  • Lập trình tầm ngắm
  • Lập trình lỗ đạn
  • Lập trình các mục tiêu
  • Lập trình nạp đạn 

2. Hướng dẫn lập trình trò chơi bắn súng trên Scratch

2.1. Tạo phông nền nhân vật

Để lập trình cách làm game trò chơi bắn súng trên Scratch, chúng ta cần chọn phông nền. Với trò chơi mang tên “Bắn súng cao bồi”, ICANTECH sẽ chọn phông nền “Desert”.

phong-nen-dessert-cho-san-khau
Phông nền Desert cho sân khấu - Nguồn ảnh: ICANTECH

Tiếp theo, chúng ta sẽ cần chọn sân khấu cùng các nhân vật “tâm ngắm”, “lỗ đạn”, “nạp đạn”, “Sprite 3”, “Sprite 4”, “Sprite 5”, “Sprite 6”.

lua-chon-nhan-vat
Lựa chọn nhân vật - Nguồn ảnh: ICANTECH

Đối với phần nạp đạn, sẽ có 6 trang phục thể hiện số viên đạn còn lại trong băng và khi hết đạn thì hiển thị dòng chữ “Ấn R để nạp đạn”.

Trong trường hợp muốn lựa chọn phông nền hoặc nhân vật của riêng mình, bạn ấn nút “Tải phông nền”/”Tải nhân vật lên lên”.

2.2. Lập trình tâm ngắm 

Ở bước thứ hai của cách làm trò chơi bắn súng trên Scratch, chúng ta hãy cùng lập trình tâm ngắm. Cùng phân tích qua cách lập trình tâm ngắm nhé:

Khi bắt đầu, đặt “Điểm” = 0. Lúc này kích thước nhân vật ở vị trí ban đầu, nhân vật liên tục di chuyển theo hướng con trỏ chuột.

Khi bấm vào nhân vật, nhân vật ở đây sẽ tạo hiệu ứng phóng to ra, như vậy:

Trong trường hợp nếu “đạn” > 0:

  • Đổi kích thước to lên trong 1 khoảng thời gian, sau đó giảm kích thước về 100
  • Phát âm thanh khi bắn
  • Giảm đi 1 đơn vị, biến “đạn” thay đổi từ 1 > 5 tương ứng với số đạn hiển thị trên màn hình.

Trong trường hợp nếu “đạn” = 0:

  • Phát âm thanh hết đạn

Khi bấm phím R (thay đạn)

  • Nếu “đạn” <5 thì phát âm thanh nạp đạn, xoay nhân vật và đặt “đạn” về 5 viên, thêm hiệu ứng xoay đạn và xoay tâm ngắm.

Với cách phân tích trên, chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh để lập trình tâm ngắm khi bắt đầu như sau:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi bấm vào”
  • Biến số: Khối lệnh “Đặt điểm thành 0”
  • Hiển thị: Khối lệnh “Đặt kích thước thành 100%”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Liên tục”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Đi tới con trỏ chuột”

Chúng ta sẽ có khối lệnh lập trình tâm ngắm như sau:

lap-trinh-tam-ngam
Lập trình tâm ngắm - Nguồn ảnh: ICANTECH

Tiếp theo, chúng ta cần lập trình tâm ngắm khi bắn:

lap-trinh-tam-ngam-khi-ban
Lập trình tâm ngắm khi bắn - Nguồn ảnh: ICANTECH

Cuối cùng, cần lập trình tâm ngắm khi thêm đạn:

lap-trinh-tam-ngam-khi-ban-dan
Lập trình tâm ngắm khi thêm đạn - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.3. Lập trình lỗ đạn

Bước thứ 3 trong cách lập trình game bắn súng trên Scratch, chúng ta cùng phân tích lập trình lỗ đạn như sau:

  • Khi bắt đầu, ẩn nhân vật đi và liên tục di chuyển theo con trỏ chuột. Nếu chuột được nhấn và “đạn” > 0 thì tạo bản sao của nhân vật.
  • Khi là bản sao, nếu bắn trúng 1 kẻ địch thì sẽ hiển thị lỗ đạn và phát tin theo màu của kẻ địch đó, đồng thời “Điểm” tăng thêm 1 đơn vị.
  • Khi nhận tin “die” của nhân vật địch, biến mất dần và xóa bản sao này.

Với cách phân tích trên, chúng ta có khối lệnh lập trình khi bắt đầu và tạo bản sau như sau:

lap-trinh-khi-bat-dau-va-tao-ban-sao
Lập trình khi bắt đầu và tạo bản sao - Nguồn ảnh: ICANTECH

Khối lệnh lập trình hiệu ứng khi bắn trúng:

lap-trinh-hieu-ung-khi-ban-trung
Lập trình hiệu ứng khi bắn trúng - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.4. Lập trình các mục tiêu

Bước thứ 4 trong cách làm game bắn súng trên Scratch, chúng ta sẽ lập trình các mục tiêu “Bắn súng cao bồi” theo cách phân tích như sau:

Ở đây, nhân vật sẽ xuất hiện ở các vị trí ngẫu nhiên trên màn hình. Khi nhận tin màu sắc thì:

  • Nhân vật sẽ phát ra âm thanh khi bị bắn
  • Sau 0,5 giây phát tin “die”
  • Biến mất dần và đi tới một vị trí ngẫu nhiên khác.

Với cách phân tích như trên, chúng ta sẽ có khối lệnh sau:

lap-trinh-cac-muc-tieu
Lập trình các mục tiêu - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.5. Lập trình nạp đạn
Bước cuối cùng trong cách làm game bắn súng trên Scratch, chúng ta hãy cùng lập trình nạp đạn theo cách phân tích sau:

  • Khi bắt đầu chuyển trang phục “5 viên đạn”.
  • Đặt biến “đạn” = 5.
  • Với mỗi giá trị của “đạn”, ta chuyển đổi trang phục tương ứng với nó.

Theo cách phân tích trên, chúng ta có khối lệnh như sau:

27.png
Lập trình nạp đạn - Nguồn ảnh: ICANTECH

Như vậy, chỉ với 5 bước đơn giản chúng ta đã lập trình ra trò chơi “Bắn súng cao bồi” trên nền tảng Scratch. Cùng nhìn lại thành quả của chúng ta nào!

3. Sản phẩm lập trình mẫu “Bắn súng cao bồi” của học viên ICANTECH

Học viên ICANTECH Nguyễn Đức Khôi Nguyên sau khóa học lập trình Scratch 3 đã ứng dụng các kiến thức của thầy cô và sáng tạo ra sản phẩm lập trình “Bắn súng cao bồi”. Cùng xem sản phẩm của bạn trong video dưới đây nhé!

4. Bắt đầu hành trình chinh phục lập trình Scratch online tại ICANTECH

Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH gồm 03 khoá từ cơ bản đến nâng cao dành cho học sinh từ 8-13 tuổi. Tại đây, các bạn học sinh sẽ bước đầu làm quen với tư duy lập trình và từng bước sáng tạo, ứng dụng các kiến thức được học để tạo ra những sản phẩm lập trình của riêng mình.

Sau khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH, các bạn học sinh:

  • Nắm được 14 nhóm khối lệnh khác nhau với hơn 120 câu lệnh trong Scratch.
  • Học kiến thức bám sát với chuẩn CSTA (Hiệp hội Giáo viên ngành Khoa học Máy tính) của Mỹ. 
  • Thỏa sức sáng tạo các sản phẩm lập trình như câu chuyện, hoạt hình, trò chơi trên nền tảng 2D.
  • Phát triển bộ kĩ năng mềm cho kỉ nguyên số như giải quyết vấn đề, tư duy logic…

Chinh phục lập trình Scratch online ngay hôm nay tại ICANTECH.

Nguồn: Bản quyền thuộc về ICANTECH.

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự