icantech
Code mẫu Scratch
4164
30/08/2023

Hướng dẫn cách lập trình game xe tăng trên Scratch chỉ trong 4 bước

Scratch là ngôn ngữ lập trình đầu tiên giúp trẻ làm quen và tiếp cận với lập trình. Với lập trình Scratch, trẻ có thể tạo ra những câu chuyện, trò chơi, hoạt hình trên nền tảng 2D thông qua việc kéo thả các câu lệnh. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách lập trình game xe tăng trên Scratch chỉ trong 4 bước cực đơn giản nhé!

1. Phân tích cách lập trình game xe tăng trong Scratch

Để lập trình cách làm game xe tăng trên Scratch, chúng ta cần phân tích trò chơi này như sau:

  • Xe tăng địch sẽ xuất hiện từ bên phải màn hình và tiến tới xe tăng của người chơi.
  • Nếu người chơi bắn đạn trúng xe tăng địch thì xe tăng địch sẽ biến mất và người chơi được thêm 1 điểm.
  • Trò chơi kết thúc khi người chơi dành được 20 điểm hoặc thua vì bị xe tăng địch chạm phải.

Như vậy, để lập trình cách làm game xe tăng trên Scratch chúng ta sẽ cần thực hiện 4 bước sau:

  • Thêm nhân vật, phông nền
  • Lập trình điều khiển người chơi
  • Lập trình đạn
  • Lập trình kẻ địch

2. Hướng dẫn lập trình cách làm game xe tăng trên Scratch 

2.1. Tạo phông nền nhân vật

Để lập trình cách làm game xe tăng trên Scratch, chúng ta cần chọn phông nền cho trò chơi. Ở đây, ICANTECH sẽ chọn 3 nhân vật là “người chơi”, “đạn” và địch” trong mục nhân vật mẫu có sẵn.

tao-phong-nen-nhan-vat
Tạo nhân vật - Nguồn ảnh: ICANTECH

Trong trường hợp muốn lựa chọn phông nền hoặc nhân vật của riêng mình, bạn ấn nút “Tải phông nền” / ”Tải nhân vật lên lên”.

2.2. Lập trình điều khiển người chơi

Để lập trình điều khiển người chơi, trước tiên chúng ta hãy cùng phân tích điều khiển người chơi như sau:

  • Mũi tên phải xoay phải 5 độ.
  • Mũi tên trái xoay trái 5 độ.
  • Mũi tên lên di chuyển 4 bước.
  • Mũi tên xuống di chuyển lùi 4 bước.
  • Bấm phím trắng để bắn đạn (tạo bản sao của “Shot”) và đợi 0.5 giây.
  • Nếu “Player” chạm phải “Enemy” thì trò chơi kết thúc.

Với cách phân tích như trên, chúng ta sẽ có khối lệnh như sau:

lap-trinh-dieu-khien-nguoi-choi
Lập trình điều khiển người chơi - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.3. Lập trình đạn

Ở bước thứ 2 lập trình đạn, chúng ta sẽ cùng phân tích các hướng đi của đạn như sau:

Khi người chơi bấm phím cách (tức là bản sao được gọi) thì:

  • Hiển thị đạn ở góc phải màn hình
  • Đi tới “Người chơi” và đặt hướng theo hướng của người chơi
  • Đạn di chuyển 15 bước liên tục cho đến khi chạm cạnh sân khấu hoặc chạm vào kẻ địch (Enemy) thì xóa bản sao.

Với cách phân tích như trên, chúng ta sẽ có khối lệnh như sau:

lap-trinh-dan
Lập trình đạn - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.4. Lập trình kẻ địch

Ở bước cuối cùng của trò chơi lập trình game xe tăng, chúng ta sẽ lập trình kẻ địch như sau:

  • Cứ 1,5 giây kẻ địch sẽ xuất hiện 
  • Kẻ địch di chuyển liên tục từ bên phải màn hình hướng về phía người chơi.
  • Nếu kẻ địch trúng đạn thì điểm người chơi tăng 1, đồng thời nhân vật kẻ địch nhấp nháy sau đó biến mất.
  • Trò chơi kết thúc và người chơi thắng khi đạt được 20 điểm 

Theo cách phân tích lập trình nhân vật kẻ địch, chúng ta sẽ có khối lệnh sau:

lap-trinh-ke-dich
Lập trình kẻ địch - Nguồn ảnh: ICANTECH

3. Sản phẩm lập trình mẫu “Xe tăng” của học viên ICANTECH

Để giúp các bạn hình dung rõ hơn về trò chơi, ICANTECH xin giới thiệu sản phẩm lập trình “Xe tăng” của học viên Nguyễn Phương Linh. Cùng xem sản phẩm của bạn trong video dưới đây nhé!

4. Bắt đầu hành trình chinh phục lập trình Scratch online tại ICANTECH

Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH được thiết kế dành riêng cho học sinh từ 8-13 tuổi giúp các bạn bước đầu làm quen với tư duy lập trình và xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng... dạng 2D theo ý tưởng của riêng mình.

Với khóa học Scratch online tại ICANTECH, phụ huynh an tâm vì:

  • Lộ trình học được cá nhân hoá phù hợp với độ tuổi của từng học viên
  • Lớp học sĩ số nhỏ 1:4, 1:8. Học viên trực tiếp tương tác với các thầy cô.
  • Chương trình học thực chiến theo phương pháp Project based-Learning, học viên trực tiếp làm ra các sản phẩm sau mỗi buổi học.
  • Học viên tự tin làm chủ 6 kĩ năng (Communication, Listening skill, Time management, Decision making, Problem solving, Project management).
  • Đội ngũ giáo viên và quản lí học tập theo sát, ba mẹ yên tâm để con sử dụng máy tính đúng mục đích.

Chinh phục lập trình Scratch online ngay từ hôm nay tại ICANTECH!

Nguồn: Bản quyền thuộc về ICANTECH.

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự