icantech
Code mẫu Scratch
4645
09/09/2023

Cách lập trình game đua xe trên Scratch dễ dàng chỉ trong 4 bước

Đua xe là trò chơi mà người chơi sẽ điều khiển xe di chuyển qua các làn bằng việc sử dụng các phím nhất định, càng tích được nhiều điểm người chơi càng có cơ hội chiến thắng cao. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng ICANTECH tái hiện lại trò chơi này bằng cách lập trình game đua xe trên Scratch nhé!

1. Phân tích cách làm game đua xe trên Scratch

Để làm game đua xe trên Scratch trước tiên chúng ta cần có phông nền là làn đường (gồm 4 làn), cùng 2 nhân vật chính trong trò chơi này đó là xe đối thủ (màu xanh), xe của người chơi (màu đỏ).

Trong trò chơi này, chúng ta sẽ nhìn thấy trên đường đua có 4 làn đua. Tại đây, người chơi sẽ điều khiển xe ô tô của mình (xe màu đỏ) di chuyển sang phải, sang trái để chuyển làn và tránh xe của đối thủ (xe màu xanh).

Khi tránh xe đối thủ thành công, người chơi sẽ được cộng thêm 01 điểm vào điểm số của mình ở góc trái màn hình. Trò chơi sẽ kết thúc khi người chơi va phải xe của đối thủ, lúc này màn hình sẽ hiển thị Game Over.

Như vậy, để làm game đua xe trên Scratch chúng ta sẽ cần thực hiện 4 bước như sau:

  • Thêm phông nền, nhân vật
  • Lập trình màn hình cuộn cảnh
  • Lập trình điều khiển người chơi
  • Lập trình các ô tô di chuyển 

2. Hướng dẫn cách lập trình game đua xe trên Scratch

2.1. Tạo phông nền, nhân vật 

Để làm game đua xe trên Scratch, trước tiên chúng ta sẽ cần chọn phông nền cho trò chơi này. Ở đây, chúng ta sẽ lựa chọn phông nền làn đường với 4 làn đường hoặc lựa chọn tạo nhân vật “đường” để nhân vật chuyển động lùi xuống cho giống các đang di chuyển lên phía trước.

Tạo phông nền trò chơi đua xe - Nguồn ảnh: ICANTECH

ICANTECH lựa chọn tạo phông nền màu cam bằng cách tải phông nền đã có sẵn trên máy tính. Để tải phông này, bạn bấm vào “Chọn một phông nền/Tải phông nền” ở góc phải màn hình sau đó lựa chọn tải phông theo ý thích. 

Với cách làm tương tự, ICANTECH lần lượt tạo ba nhân vật “người chơi” “ô tô” “đường” bằng cách Chọn một nhân vật/Tải nhân vật lên và lựa chọn tải nhân vật yêu thích.

Tạo nhân vật trò chơi đua xe - Nguồn ảnh: ICANTECH

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành bước đầu tiên trong cách làm game đua xe trên Scratch. Cùng chuyển qua bước tiếp theo nhé!

2.2. Lập trình màn hình cuộn cảnh

Nhân vật “màn hình cuộn cảnh” sẽ di chuyển liên tục từ trên xuống dưới theo hiệu ứng chuyển cảnh. Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng những câu lệnh sau: 

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi bấm vào lá cờ xanh”, “Khi nhận dừng trò chơi”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Đi tới điểm x và y”, “Thay đổi y một lượng”
  • Hiển thị: Khối lệnh “Đặt kích thước thành”, “Hiện”, “Ẩn”, “Đi tới phía sau cùng”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Liên tục” và “Lặp lại cho tới khi”
lap-trinh-man-hinh-cuon-canh
Lập tình màn hình cuộn cảnh - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.3. Lập trình điều khiển người chơi

Để lập trình làm game đua xe trên Scratch chúng ta sẽ cần lập trình điều khiển người chơi. Ở đây, chúng ta sẽ tạo biến “làn người chơi” và lấy ngẫu nhiên số từ 1-4. Khi bắt đầu trò chơi, ô tô của người chơi (xe màu đỏ) sẽ xuất hiện ngẫu nhiên 1 trong 4 làn với các toạ độ cho từng làn như sau:

Làn 1: tọa độ x = -154

Làn 2: tọa độ x = -54

Làn 3: tọa độ x = 54

Làn 4: tọa độ x = 154

Như vậy, khi bấm mũi tên trái thì “làn người chơi” sẽ giảm 1 đơn vị và xe ô tô màu đỏ di chuyển sang bên trái 1 làn. Trong trường hợp sau khi giảm mà <1 thì đặt “làn người chơi” = 1.

Tương tự, khi bấm mũi tên sang phải thì “làn người chơi” sẽ tăng 1 đơn vị và xe ô tô màu đỏ di chuyển sang bên phải 1 làn. Trong trường hợp sau khi tăng mà lớn hơn 4 thì đặt “làn người chơi” = 4.

Trường hợp chạm phải xe ô tô của đối thủ (màu xanh) thì trò chơi sẽ kết thúc, người chơi sẽ thua cuộc.

Lập trình điều khiển người chơi - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.4. Lập trình các ô tô khác di chuyển

Bước cuối cùng trong cách lập trình game đua xe trên Scratch là lập trình ô tô của đối thủ (màu xanh) di chuyển. Mỗi 1 giây, ô tô của đối thủ sẽ xuất hiện ở 1 trong 4 làn đường với những toạ độ như sau: 

  • Làn 1: Tọa độ (-154, 180)
  • Làn 2: Tọa độ (-54, 180)
  • Làn 3: Tọa độ (54, 180)
  • Lần 4: Tọa độ (154, 180)

Liên tục giảm y10 đơn vị (khi ô tô đi xuống và tạo hiệu ứng người điều khiển ô tô đi qua). 

Trong trường hợp toạ độ y < -180 và chưa chạm vào người chơi điều khiển xe ô tô của mình thì điểm của người chơi sẽ được tăng thêm 1 điểm. Nếu toạ độ y < -180 độ (cạnh dưới màn hình) thì ô tô của đối thủ sẽ tự biến mất và xuất hiện ở 1 làn khác.

Trò chơi sẽ kết thúc khi người chơi điều khiển ô tô của mình chạm vào ô tô của đối thủ (xe màu xanh), lúc này trò chơi sẽ hiện “Game Over” và người chơi thua cuộc.

Với cách phân tích như trên, chúng ta sẽ sử dụng các câu lệnh sau để làm game đua xe trên Scratch:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi bấm vào lá cờ xanh”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Đi tới điểm x và y”, “Thay đổi y một lượng”
  • Hiển thị: Khối lệnh “Đặt kích thước thành”, “Hiện”, “Ẩn”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Liên tục”, “Nếu thì”, “Khi tôi bắt đầu là một bản sao”, “Xoá bản sao này”, “Tạo bản sao của bản thân tôi”, “Đợi 1 giây”
  • Các biến số: Khối lệnh “Thay đổi score thành 0”, “Đặt làn đối thủ thành”
  • Các phép toán: Khối lệnh “Lấy ngẫu nhiên từ 1-4”, “Không phải”, “<-180”, “=1”, “=2”, “=3”, “=4”
Lập trình các ô tô khác di chuyển - Nguồn ảnh: ICANTECH

3. Sản phẩm lập trình mẫu “Đua xe” của học viên ICANTECH

Chỉ với 4 bước, chúng ta đã cùng học cách lập trình game đua xe trên Scratch. Nhằm giúp các bạn hình dung rõ hơn về tựa game này, ICANTECH xin giới thiệu sản phẩm “Đua xe” được học viên Nguyễn Quang Thắng tái hiện sau khóa học lập trình Scratch. Cùng xem sản phẩm của bạn trong video dưới đây nhé!

4. Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH dành cho học sinh 8-13 tuổi

ICANTECH là thương hiệu đào tạo lập trình thuộc Galaxy Education - cơ quan chủ quản của hocmai.vn, nền tảng học trực tuyến số 1 Việt Nam. Với mong muốn phổ cập kiến thức lập trình cho hàng triệu học sinh tại Việt Nam, giúp các bạn tiếp cận, xây dựng nền tảng vững chắc, và có khả năng ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả, ICANTECH - Trường học công nghệ trực tuyến hàng đầu chính thức ra đời.

Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH được thiết kế dành riêng cho học sinh từ 8-13 tuổi giúp các bạn học sinh từng bước làm quen với tư duy lập trình và từng bước xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng… 2D trền nền tảng scratch.mit.edu theo ý tưởng của riêng mình.

Bắt đầu hành trình khám phá lập trình Scratch ngay hôm nay!

Nguồn: Bản quyền thuộc về ICANTECH.

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự