Chắc hẳn chúng ta đã quá quen với bộ phim Tom và Jerry với hai nhân vật mèo Tom và chuột Jerry cùng những câu chuyện ngộ nghĩnh của họ trong mỗi tập phim. Và hôm nay, hãy cùng tái hiện câu chuyện này thông qua việc lập trình game mèo đuổi chuột trong Scratch chỉ trong 3 bước nhé!
Để lập trình Scratch game mèo đuổi chuột, trước tiên chúng ta cần tạo phông nền. Ở đây, ICANTECH sẽ chọn phông nền là phòng ngủ cùng với hai nhân vật là chính là Mèo và Chuột.
Bên cạnh đó, hoạt động của hai nhân vật này sẽ là mèo đuổi chuột. Với điểm ban đầu là 0 điểm, hoạt động của người chơi là điều khiển nhân vật mèo bắt chuột thông qua con trỏ chuột. Mỗi lần bắt được chuột, người chơi sẽ được cộng 1 điểm. Như vậy, sẽ có 2 tuyến hoạt động bao gồm:
Để lập trình game mèo đuổi chuột trong Scratch, bạn cần tạo phông nền cho trò chơi. Ở đây, ICANTECH sẽ chọn bối cảnh là phòng ngủ, các bạn có thể lựa chọn phông nền có sẵn hoặc tùy chọn tải phông nền theo ý thích.
Để chọn phông nền là phòng ngủ, bạn bấm vào “Chọn một phông nền” ở góc phải màn hình, lựa chọn “Bedroom 2”.
Tương tự với tuyến nhân vật, chúng ta sẽ có 2 nhân vật là Mèo và Chuột. Để lựa chọn nhân vật có sẵn, bạn ấn vào “Chọn một nhân vật”, chọn nhân vật “Cat 2” và “Mouse 1”
Trong trường hợp muốn lựa chọn phông nền hoặc nhân vật của riêng mình, bạn ấn nút “Tải phông nền”/”Tải nhân vật lên lên”.
Như vậy, ICANTECH đã hướng dẫn bạn hoàn thành bước đầu tiên trong lập trình Scratch game mèo đuổi chuột đó là tạo được phông nền cùng các nhân vật. Chúng ta hãy cùng chuyển qua bước 2 nhé!
Ở bước thứ 2 này, chúng ta sẽ cùng lập trình điều khiển nhân vật mèo. Mèo sẽ liên tục di chuyển theo chiều từ trái sang phải, trên xuống dưới theo điều khiển con trỏ chuột của người chơi.
Như vậy, chúng ta sẽ lập trình mèo đuổi chuột theo hướng về phía “con trỏ chuột” với tốc độ di chuyển là 8 bước bằng cách sử dụng các câu lệnh sau:
2.3. Lập trình chuột
Sau khi hoàn thành lập trình chuột, chúng ta sẽ đến với bước cuối cùng trong cách làm trò chơi mèo đuổi chuột trong Scratch. Như đã phân tích ở phần 1, chúng ta cần lập trình:
Theo cách phân tích trên, chúng ta sẽ sử dụng các câu lệnh sau:
3. Sản phẩm lập trình mẫu “Mèo đuổi chuột” của học viên ICANTECH
Sau khóa học lập trình Scratch 2, học viên Nguyễn Đức Nam đã ứng dụng các kiến thức được học và sáng tạo sản phẩm “Mèo đuổi chuột”. Hãy cùng xem lập trình Scratch game mèo đuổi chuột của bạn trong video dưới đây nhé!
Scratch là ngôn ngữ lập trình dạng khối dành cho trẻ em được phát triển bởi viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology) Mỹ. Với hơn 58 triệu người dùng trên 150 quốc gia và khả dụng ở 40 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt, Scratch là ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em phổ biến nhất trên thế giới.
Sử dụng nền tảng scratch.mit.edu, với giao diện và khối lệnh màu sắc, Scratch là ngôn ngữ dạng khối (Blockly) thích hợp để học sinh 8-13 tuổi bắt đầu làm quen với lập trình.
Chương trình học lập trình Scratch online tại ICANTECH gồm 3 khoá từ cơ bản đến nâng cao, được chúng tôi tối ưu phù hợp với mọi lứa tuổi giúp học sinh làm quen với tư duy lập trình và xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng… dạng 2D theo ý tưởng sáng tạo của riêng mình.
Thoả sức sáng tạo với lập trình Scratch online ngay hôm nay tại ICANTECH.