Scratch là một trong những ngôn ngữ lập trình dành cho lứa tuổi trẻ em được ưa chuộng nhất trên toàn cầu hiện nay. Học lập trình Scratch không chỉ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận sớm với ngôn ngữ lập trình từ lứa tuổi tiểu học mà còn giúp các bé rèn luyện được tư duy logic, phát triển sự sáng tạo. Hãy cùng ICANTECH tìm hiểu lập trình Scratch là gì và cùng học lập trình thật vui với ngôn ngữ này nhé!
Scratch được biết đến là một ngôn ngữ lập trình trực quan dành cho trẻ em. Lập trình Scratch rất đơn giản và dễ dàng nhờ việc kéo và thả các khối lệnh thay vì viết mã lệnh như bình thường.
Lập trình với Scratch giúp người dùng tạo ra những trò chơi, câu chuyện, phần mềm bằng cách sắp xếp các câu lệnh để tạo ra khối lệnh hoàn chỉnh. Những khối lệnh này thực hiện những hành động khác nhau như xoay, di chuyển, đổi màu, phát âm và nhiều tương tác khác. Với những câu lệnh đầy màu sắc, lập trình với Scratch giúp trẻ tiếp cận với bộ môn lập trình với niềm đam mê và hứng thú, nơi trẻ có thể tự tin sáng tạo những sản phẩm lập trình của riêng mình.
Giao diện của Scratch được chia thành 5 phần chính (tương ứng 1,2,3,4,5 như hình), mỗi phần nắm giữ những nhiệm vụ và chức năng riêng.
Thanh điều khiển được câu tạo bởi 3 phần: Code (Lệnh); Costumes (Thiết kế) và Sounds (Âm thanh), cụ thể như sau:
Đây là nơi chứa các lệnh sử dụng cho việc điều khiển hành động của các nhân vật. Lệnh từ thanh điều khiển được kéo sang cửa sổ lệnh rồi lắp ghép lại với nhau tạo nên một chương trình nhằm điều khiển đối tượng
Ở góc phải màn hình giao diện lập trình Scratch là phần sân khấu. Đây là nơi hiển thị đồ họa, hiệu ứng, ảnh nền.
Sân khấu chính là nơi hiển thị nhân vật mà bạn tạo nên. Ngay tại sân khấu, bạn được cung cấp các công cụ để thử nghiệm dự án, bạn có thể điều khiển và tương tác, tạo ra các hoạt động phức tạp cho nhân vật và kiểm tra bằng cách chạy thử.
Nhân vật chính là các đối tượng bao gồm cả đối tượng tĩnh và động được sử dụng để tạo nên chương trình. Bạn có thể tương tác với đối tượng hoặc di chuyển chúng bằng cách sử dụng các khối lệnh.
Ngoài ra, ở phần này, bạn có thể tùy thích sáng tạo, linh hoạt trong việc tạo hình, chỉnh sửa màu sắc, kích thước và các đặc điểm khác của từng nhân vật từ cửa sổ lệnh. Nhân vật đầu tiên khi chạy lập trình Scratch sẽ là thường là chú mèo biểu tượng của lập trình Scratch
Ảnh nền (Backdrop) là nơi quản lý, chỉnh sửa và tạo mới những ảnh nền hiển thị ở khu vực sân khấu (stage).
Bạn thoải mái sáng tạo trong việc thiết lập giao diện cho sân khấu từ những màu đơn sắc hay ảnh tự thiết kế và tải lên. Sân khấu của bạn sẽ hấp dẫn hơn với những ảnh phông nền được thiết kế riêng tùy theo phong cách và sự sáng tạo không giới hạn của bạn.
Thanh công cụ là nơi chứa các tùy chọn, phục vụ cho việc lập trình hiệu quả, đơn giản hơn. Những tùy chọn trên thanh công cụ mà lập trình viên thường sử dụng bao gồm: Ngôn ngữ (Languages), Tập tin (File), Chỉnh sửa (Edit), Hướng dẫn (Tutorials). Cùng tìm hiểu cách sử dụng và tính năng của từng tùy chọn này nhé!
Tạo mới dự án => Thêm nhân vật =>Thêm âm thanh => Thêm phông nền.
Thêm nhân vật trong Scratch có 4 cách : Tự chọn những nhân vật có sẵn trong thư viện, tự vẽ nhân vật, chọn nhân vật ngẫu nhiên hoặc tải nhân vật từ máy tính của người dùng.
Thêm phông nền trong Scratch cũng có 4 cách: Chọn trong thư viện, Tự vẽ, Chọn phông ngẫu nhiên hoặc tải lên từ máy tính người dùng.
Chọn nhân vật => Tạo khối lệnh cho các nhân vật => Sắp xếp các khối lệnh vào kịch bản (Script ) => Chạy thử kịch bản ở Sân khấu (Stage) => Lưu kịch bản.
Để bắt đầu làm quen với tư duy lập trình cũng như phát triển khả năng logic của trẻ, hãy cho trẻ tập làm quen với ngôn ngữ lập trình Scratch. Đến với ICANTECH, trẻ có thể tiếp cận được ngôn ngữ lập trình Scratch dễ dàng thông qua khóa học Lập trình Scratch online.
Khóa học giúp trẻ:
Trên đây là toàn bộ chia sẻ về lập trình Scratch, nếu có bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với ICANTECH.
Nguồn ảnh: Scratch.mit.edu.