icantech
Lập trình chung
6719
22/12/2023

Tổng quan về lộ trình học lập trình cho bậc tiểu học từ 6-11 tuổi

Nhiều phụ huynh thường có chung thắc mắc “Có nên cho trẻ tiếp cận sớm với lập trình hay không?” hay “Độ tuổi nào là độ tuổi vàng để trẻ tiếp cận với lập trình?”. Thời điểm vàng để bắt đầu tiếp cận với ngôn ngữ lập trình là từ 6-7 tuổi. Đây là độ tuổi phù hợp cho sự nhận thức và phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc sớm với lập trình còn giúp trẻ rèn khả năng tư duy, logic, tăng khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ICANTECH tìm hiểu về lộ trình học lập trình cho bậc tiểu học từ 6-11 tuổi nhé!

1. Lộ trình học tập cho học sinh tiểu học làm quen với môn lập trình

1.1. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp cận lập trình trong thời đại số

Kỉ nguyên số 4.0 ngày càng phát triển, công nghệ len lỏi và hiện diện trong mọi ngóc ngách của cuộc sống. Bởi vậy, việc cho trẻ tiếp sớm với công nghệ giúp các bạn từng bước làm quen và tiếp cận những kiến thức mới.

Tại một số quốc gia phát triển, trẻ được tiếp xúc với bộ môn lập trình rất sớm. Ví dụ tại Anh - quốc gia lớn đầu tiên trên thế giới đưa môn học lập trình vào chương trình giảng dạy tiểu học. Theo đó, trẻ tiểu học ở Anh sẽ bắt đầu học viết code từ khi 5 tuổi.

Tại Mỹ, phát biểu tại Tuần lễ khoa học - giáo dục tin học 2013 (Computer Science Education Week), Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói: “Đừng chỉ mua một trò chơi điện tử, hãy tự tạo ra nó. Đừng chỉ tải về một ứng dụng mới nhất, hãy tự thiết kế ra nó. Đừng chỉ chơi trên điện thoại của bạn, hãy lập trình cho nó”.

Tại một số quốc gia như Châu Mỹ và Úc, bộ môn lập trình được áp dụng từ cách đây nhiều năm đã mang lại những thành tựu đáng kể cho đất nước này.

Tại Nhật Bản, bộ môn lập trình trở thành môn học bắt buộc tại các trường tiểu học.

Tại Việt Nam, bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh nội dung dạy học môn Tin học đối với bậc THCS và THPT. Theo đó, ngôn ngữ Pascal sẽ bị loại bỏ khỏi chương trình Tin học phổ thông vì lạc hậu, không còn phổ biến từ năm học 2020 - 2021. Thay vào đó, là các ngôn ngữ lập trình có tính cập nhật, hiện đại, và phổ biến trong chương trình phổ thông ở nhiều nước như Python, C, C++…

lo-trinh-hoc-lap-trinh

Trước điều chỉnh này, phần lớn học sinh và giáo viên đều cảm thấy hứng thú hơn với môn tin học, khi các ngôn ngữ lập trình mới được đánh giá là có tính ứng dụng cao hơn so với Pascal (Theo vtv.vn).

Thời đại công nghệ bùng nổ, lập trình đang từng bước len lỏi vào cuộc sống và trở thành một phần quan trọng trong việc giáo dục trong thời đại công nghệ. Việc chuẩn bị nền móng kiến thức từ sớm giúp ươm mầm giấc mơ công nghệ, trang bị cho trẻ nền tảng vững chắc, và những kĩ năng ưu việt để sẵn sàng trở thành một "Công dân thời đại 4.0".

1.2. Lợi ích của việc tiếp cận lập trình từ khi còn nhỏ

1.2.1. Phát triển tư duy logic và sáng tạo

Theo nghiên cứu năm 2016 của các nhà khoa học tại Trường đại học Quốc gia Jeju Hàn Quốc việc học lập trình sẽ giúp học sinh tiểu học tăng khả năng sáng tạo. Nghiên cứu này đã được hai nhà khoa học Hàn Quốc - Young-Ho Seo và Jong-Hoon Kim tiến hành dựa trên nhóm học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5. Thông qua việc sử dụng phương pháp Wilcoxon signed-rank test (một trong những phương pháp nghiên cứu khoa học phổ biến nhất hiện nay), bộ đôi nhà khoa học đã có kết quả đánh giá chỉ số sáng tạo của nhóm học sinh tiểu học trước và sau khi học lập trình. Cụ thể, chỉ số sáng tạo trung bình tăng từ 41.4 lên 82.4 sau khi các em học sinh được tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng cho rằng việc cho học sinh tiểu học tiếp xúc với lập trình thông qua ngôn ngữ text-based là không phù hợp. Học sinh tiểu học chỉ phù hợp với ngôn ngữ lập trình kéo thả (blocky) như Scratch hay Minecraft - nơi học sinh được thoả sức khám phá, sáng tạo sản phẩm lập trình của riêng mình.

lo-trinh-hoc-lap-trinh

1.2.2. Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là một trong những kĩ năng cực kì cần thiết trong cuộc sống. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, chúng ta đều có những vấn đề riêng đều cần được giải quyết và xử lý. Việc hình thành kĩ năng giải quyết vấn đề từ sớm giúp trẻ tự tin, rèn tính độc lập và tự chủ ngay từ nhỏ.

Khi bắt đầu tiếp cận và làm quen với bộ môn lập trình, không phải ai cũng có thể nắm bắt và hiểu được một cách nhanh chóng. Lúc này, trẻ sẽ cần có thời gian làm quen, đặt ra những câu hỏi, các vấn đề cần giải quyết và tiến tới tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra những giải pháp phù hợp để thích nghi dần đối với môn học này.

Sau đó, trong quá trình thực hành sáng tạo sản phẩm lập trình, trẻ sẽ dần hiểu các khối lệnh có sẵn, các câu lệnh lập trình và kết hợp chúng thành các đoạn lệnh lập trình và dần hình thành nên những sản phẩm của riêng mình.

1.2.3. Bổ trợ cho kỹ năng Toán học và Khoa học

Học lập trình cũng giúp trẻ cải thiện tư duy logic và các kĩ năng mềm để hỗ trợ cho các môn học trên lớp. Ví dụ, khi học toán, con có thể áp dụng một số kiến thức về lập trình để giải các bài toán phức tạp.

1.2.4. Nuôi dưỡng niềm đam mê với công nghệ & lập trình

Khi trẻ được tiếp cận với lập trình từ sớm, trẻ sẽ có cơ hội làm quen và nuôi dưỡng niềm đam mê với công nghệ & lập trình. Những kỹ năng và kiến thức này sẽ là nền tảng để trẻ tiếp tục học tập và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

1.3. Lộ trình học lập trình online cho trẻ từ 6-11 tuổi

Thời đại công nghệ ngày càng phát triển, lập trình đã và đang trở thành một kỹ năng quan trọng và thiết thực. Với việc tiếp cận và làm quen với lập trình từ sớm không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy logic, sáng tạo mà còn phát triển khả năng giải quyết vấn đề cũng như làm việc theo nhóm hiệu quả. Cùng khám phá ba bộ môn lập trình dành cho học sinh từ 6-11 tuổi tại ICANTECH nhé.

1.3.1. Lập trình Nhí

Khóa học lập trình nhí dành cho học sinh từ 6-7 tuổi, tại đây các bạn học sinh sẽ làm quen và hiểu các khái niệm về lập trình thông qua các khối lệnh tượng hình và các khối lệnh chữ trên nền tảng Code.org.

Sau khóa học, học sinh ứng dụng để sáng tạo ra các sản phẩm lập trình đơn giản hoặc các sản phẩm nâng cao.

1.3.2. Lập trình Scratch

Scratch là ngôn ngữ lập trình dạng khối được viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology) Mỹ phát triển dành riêng cho trẻ em. Khóa học Scratch tại ICANTECH được thiết kế dành riêng cho học sinh từ 8-13 tuổi giúp các bạn bước đầu làm quen với tư duy lập trình và xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng... dạng 2D theo ý tưởng của riêng mình.

lap-trinh-scratch-la-gi

Sau khóa học, học sinh ứng dụng để làm ra các trò chơi như đào vàng, cá lớn nuốt cá bé hay những câu chuyện tạo hình sinh động.

1.3.3. Lập trình Minecraft

Không chỉ là một trò chơi, Minecraft được Microsoft phát triển nền tảng Minecraft Education dành riêng cho học sinh từ 8-11 tuổi. Tại đây, học sinh được phát triển khả năng thiết kế, sáng tạo trong không gian 3 chiều thông qua ngôn ngữ Blockly (kéo thả câu lệnh).

Sau khóa học, học sinh có thể lập trình ra máy móc, robot hay thậm chí xây dựng toàn bộ thế giới ảo theo ý tưởng của mình.

2. Chặng làm quen: Khóa học lập trình Nhí

2.1. Giới thiệu khóa học Lập trình Nhí

Khóa học Lập trình nhí dành cho học sinh từ 6-7 tuổi giúp các bạn làm quen và hiểu các khái niệm về lập trình thông qua các khối lệnh tượng hình và khối lệnh chữ trên nền tảng Code.Org. 

Khoá học gồm 04 cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, giúp học sinh lần lượt làm quen với các khái niệm lập trình về tuần tự, vòng lặp, rẽ nhánh cũng như khối lệnh chữ với độ khó tăng dần, thiết kế nhân vật, phông nền sản phẩm.

- Khóa học Lập trình Nhí 1: 

  • Làm quen với các khối lệnh tượng hình
  • Rèn tư duy logic bebras
  • Sáng tạo sản phẩm lập trình đơn giản

- Khóa học Lập trình Nhí 2: 

  • Thành thạo các khối lệnh lập trình tượng hình
  • Làm quen với các khái niệm lập trình về biến, vòng lặp
  • Sáng tạo sản phẩm lập trình

- Khóa học Lập trình Nhí 3: 

  • Làm quen với các khối lệnh cơ bản trong Sprite Lab
  • Học cách thiết kế nhân vật, phông nền cho sản phẩm
  • Sáng tạo sản phẩm lập trình đơn giản đến nâng cao

- Khóa học Lập trình nhí 4:

  • Thành thạo các khối lệnh chữ 
  • Lập trình các sự kiện nâng cao
  • Sáng tạo sản phẩm lập trình đơn giản đến nâng cao

Bên cạnh các kiến thức về lập trình, ICANTECH áp dụng hệ thống các bài Tư duy thuật Toán (khả năng phân tích và giải quyết vấn đề một cách hợp lý và có hệ thống bằng cách sử dụng các bước logic và thuật toán).  tương đương các câu hỏi trong kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán (Bebras) trải dài trong suốt chương trình học theo mức độ từ dễ đến khó để giúp các bạn học sinh làm quen và phát triển toàn diện khả năng tư duy của mình.

Mỗi buổi học lập trình Nhí online tại ICANTECH sẽ diễn ra trong vòng 60 phút thời lượng 1 tuần/buổi thông qua nền tảng trực tuyến Zoom, điều này nhằm đảm bảo:

  • Tăng sự tập trung, vì ở độ tuổi 6-7 các bạn học sinh chưa quen với việc học trực tuyến. Việc học 60 phút mỗi tuần giúp các bạn dần làm quen và tăng cường khả năng tập trung.
  • Quá trình tiếp thu kiến thức diễn ra thuận lợi, giúp các bạn học sinh tiếp cận với bộ môn lập trình với sự hào hứng.
  • Các bạn học sinh có thời gian thực hành và áp dụng các kiến thức đã học sáng tạo các sản phẩm lập trình.

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian tham gia khóa học Lập trình Nhí, các bạn học sinh được tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng như:

Về mặt kiến thức:

Khám phá các kiến thức về lập trình, các kiến thức kỹ năng như:

  • Khám phá từ những khối lệnh tượng hình (hình ảnh) đến các khối lệnh nâng cao hơn là các khối lệnh chữ (yêu cầu cần đọc được).
  • Học được 12 nhóm khối lệnh khác nhau với hơn 100 khối  lệnh trong nền tảng Sprite Lab của Code.Org để lập trình hơn 30 sản phẩm trong nền tảng Sprite Lab trong Code.org từ cơ bản đến nâng cao.
  • Đồng thời hoàn thành hơn 30 thử thách và hơn 300 câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức lập trình sau 4 khóa học.
  • Trau dồi tư duy logic thông qua các bài toán tư duy lập trình tương đương các câu hỏi như Berras.
  • Học kiến thức tương đương với chuẩn CSTA đáp ứng hầu hết khung các chuẩn kiến thức từ độ tuổi 6-7 tuổi và một phần khung độ tuổi 7-8 tuổi.

Về mặt kỹ năng:

  • Nâng cao các kỹ năng về thao tác sử dụng làm quen với máy tính, các nền tảng học tập.
  • Rèn luyện các Kỹ năng về làm việc theo các bước.
  • Hình thành thói quen tự giác học tập, tính tỉ mỉ, kiên trì và giải quyết vấn đề.
  • Phát huy trí tưởng tượng đa dạng, sáng tạo trong quá trình vừa học vừa trải nghiệm sản phẩm tạo ra.
  • Rèn luyện tư duy logic trong giải quyết vấn đề.

2.2. Phụ huynh đồng hành cùng trẻ trong hành trình khám phá Lập trình Nhí

Nhằm giúp trẻ tiếp cận và làm quen với bộ môn Lập trình Nhí, phụ huynh cần đồng hành cùng trẻ trong 6 buổi (tương ứng ½ thời lượng) nhằm:

  • Hỗ trợ kỹ thuật: Các bạn học sinh 6-7 tuổi có thể chưa quen với các thao tác máy tính, khi học trực tuyến có thể xuất hiện các vấn đề về kết nối mạng hay lỗi thiết bị. Lúc này, phụ huynh sẽ hỗ trợ những khó khăn này, nhằm đảm bảo quá trình học của con diễn ra thuận lợi nhất.
  • Hướng dẫn: Việc học trực tuyến có thể khiến trẻ bị phân tâm và mất tập trung. Việc có phụ huynh đồng hành sẽ giúp trẻ tăng sự tập trung và học hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ trẻ giao tiếp với thầy/cô: Phụ huynh có thể tham gia vào quá trình học, thảo luận, đánh giá và giúp trẻ truyền đạt ý kiến của mình với thầy cô.
  • Việc đồng hành cùng trẻ trong ½ thời lượng khóa học Lập trình nhí sẽ giúp phụ huynh thấy được sự tiến bộ của con mỗi ngày. Từ đó, phụ huynh có thể cùng con định hướng, chia sẻ niềm đam mê với bộ môn lập trình, tạo động lực và khích lệ con trong suốt quá trình học.

2.3. Lợi ích khi cho trẻ tiếp cận với bộ môn Lập trình Nhí

Phát triển tư duy logic & Khả năng giải quyết vấn đề: Thông qua việc làm quen với các khối lệnh tượng hình và chữ. Trẻ sẽ học được cách phân tích, xác định các bước thực hiện và giải quyết vấn đề hiệu quả.

Thúc đẩy đam mê Công nghệ thông tin: Tiếp cận với bộ môn lập trình từ sớm giúp trẻ làm quen với công nghệ và sớm bộc lộ niềm đam mê với công nghê nói chung cũng như lập trình nói riêng.

Tiếp cận với lập trình “một cách tự nhiên”: Khoá học Lập trình nhí giúp trẻ tiếp cận với ngôn ngữ lập trình một cách tự nhiên thông qua các câu lệnh tượng hình và tượng chữ. Điều này giúp trẻ tiếp cận với lập trình một cách dễ dàng mà không gặp phải bất cứ cản trở nào.

3. Chặng sáng tạo: Khóa học lập trình Scratch

3.1. Giới thiệu khóa học lập trình Scratch

“Scratch hiện được xem là ngôn ngữ lập trình cho trẻ em nổi tiếng nhất thế giới với 58 triệu người dùng trên 150 quốc gia và khả dụng ở 40 ngôn ngữ, bao gồm tiếng việt” theo Vietnamnet.

Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH dành cho học sinh từ 8-13 tuổi với 3 cấp độ từ cơ bản đến nâng cao giúp học sinh làm quen và biết cách sử dụng công cụ Scratch để lập trình ra các sản phẩm dạng 2D.

- Khóa học Lập trình Scratch 1: 

  • Làm quen với lập trình trên nền tảng Scratch.mit.edu.
  • Thành thạo các câu lệnh cơ bản.
  • Thành thạo câu lệnh cơ bản Lập trình dự án 2D đơn giản như Câu chuyện hộp sữa, Cá lớn nuốt cá bé, Bắn virus…

- Khóa học Lập trình Scratch 2: 

  • Thành thạo công cụ Scratch.
  • Luyện tập và thực hành các câu lệnh nâng cao.
  • Lập trình sản phẩm hoạt hình, game, phần mềm như Đào vàng, Phần mềm Chatbot, Phần mềm học ngoại ngữ.

- Khóa học Lập trình Scratch 3:

  • Làm quen với câu lệnh mở rộng.
  • Học các kiến thức và chiến lược tối ưu phần mềm.
  • Lập trình sản phẩm có tính ứng dụng cao như Phần mềm học chữ cái, Flappy bird, Chiến tranh vũ trụ…

Mỗi buổi học lập trình Scratch online tại ICANTECH sẽ diễn ra trong vòng 90 phút thời lượng 1 tuần/buổi thông qua nền tảng trực tuyến Zoom. Trong suốt thời gian tham gia khóa học Lập trình Scratch, các bạn học sinh được tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng như:

Về mặt kiến thức:

Khám phá các kiến thức về lập trình, các kiến thức kỹ năng như:

  • Nắm được 14 nhóm khối lệnh khác nhau với hơn 120 câu lệnh trong Scratch.
  • Học kiến thức bám sát với chuẩn CSTA (Hiệp hội Giáo viên ngành Khoa học Máy tính) của Mỹ. 
  • Kiến thức về lập trình đáp ứng 13 chuẩn về chủ đề giải thuật và lập trình theo chuẩn CSTA.


Về mặt kỹ năng:

  • Hình thành thói quen tự giác học tập, tính tỉ mỉ, kiên trì. 
  • Phát huy trí tưởng tượng đa dạng, sáng tạo. 
  • Rèn luyện tư duy logic trong giải quyết vấn đề. 
  • Rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng.

3.2. Phương pháp Project-based Learning tại khóa học lập trình Scratch

Khóa học lập trình Scratch tại ICANTECH áp dụng phương pháp Project-Based Learning (phương pháp học tập thông qua việc làm dự án) giúp học sinh:

  • Xác định chủ đề và mục đích của dự án: Học viên được tự do sáng tạo và lựa chọn chủ đề theo ý tưởng của riêng mình. Trong quá trình lựa chọn chủ đề, học viên sẽ trao đổi với giáo viên về ý tưởng của mình.
  • Xây dựng dự án: Sau khi lựa chọn chủ đề, học viên sẽ bắt đầu xây dựng thực hành làm dự án lập trình hoàn chỉnh dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
  • Thực hiện dự án: Trong quá trình thực hiện, học viên sẽ lần lượt đặt ra những câu hỏi, các vấn đề cần giải quyết và tiến tới tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra những giải pháp phù hợp. Điều này giúp học viên phát triển các kỹ năng tư duy logic, giải quyết vấn đề hiệu quả.
  • Trình bày & đánh giá: Sau khi hoàn thành dự án lập trình, học viên sẽ trình bày dự án của mình với thầy cô, bạn sẽ chia sẻ quá trình hình thành dự án, những khó khăn cũng như cách giải quyết vấn đề trong quá trình hoàn thiện dự án lập trình của mình.

3.3. Lợi ích khi cho trẻ tiếp cận với bộ môn lập trình Scratch

Với giao diện đơn giản và các khối lệnh dễ sử dụng, Scratch là một trong những ngôn ngữ đầu tiên để trẻ bắt đầu làm quen với lập trình. Không những vậy, việc tiếp cận với ngôn ngữ Scratch ngay từ cấp 1 còn giúp trẻ:

Phát triển tư duy logic: Lập trình Scratch giúp trẻ phát triển tư duy logic thông qua việc xây dựng các khối lệnh và sắp xếp chúng theo thứ tự logic để tạo ra các sản phẩm lập trình hoàn chỉnh.

Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình làm ra sản phẩm, trẻ sẽ gặp các vấn đề cần giải quyết. Việc tìm hiểu và giải quyết các vấn đề sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Thỏa sức sáng tạo: Nền tảng Scratch.mit.edu cung cấp giao diện thân thiện và dễ sử dụng, giúp trẻ có thể tạo ra các dự án độc đáo như trò chơi, câu chuyện, trò chơi…. Việc thiết kế và tạo ra những sản phẩm sáng tạo giúp khơi nguồn cảm hứng cho trẻ, khuyến khích sự sáng tạo và tự tin trong việc giải quyết vấn đề.

Trang bị nền tảng công nghệ: Trong thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, việc trang bị kiến thức lập trình từ sớm rất quan trọng. Bằng cách cho trẻ tiếp cận với lập trình Scratch từ sớm, phụ huynh giúp trẻ làm quen với các khái niệm cơ bản và xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai họ trong lĩnh vực công nghệ.

3.4. Hướng dẫn chi tiết lập trình trò chơi phổ biến trong Scratch

  • Dưới đây là hướng dẫn chi tiết lập trình trò chơi trong Scratch:

Lập trình Scratch Cá lớn nuốt cá bé với 3 bước đơn giản dành cho người mới bắt đầu

Lập trình trò chơi Hứng táo trên Scratch chỉ với 3 bước đơn giản

Lập trình Scratch game Mèo đuổi chuột cực kì đơn giản

Cách lập trình game đua xe trên Scratch dễ dàng chỉ trong 4 bước

Hướng dẫn lập trình Scratch game bắn máy bay “Trận chiến không trung"

Hướng dẫn cách lập trình game bóng đá trên Scratch đơn giản chỉ trong 4 bước

Hướng dẫn cách làm game bắn súng trên Scratch mới nhất 2023

Hướng dẫn cách lập trình game xe tăng trên Scratch chỉ trong 4 bước

  • Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách vẽ hình trên Scratch:

Cách vẽ lá cờ Việt Nam trong Scratch chỉ với 2 bước

Cách vẽ hình chữ nhật trong Scratch đơn giản chỉ trong 2 bước

Cách vẽ hình ngũ giác trong Scratch đơn giản chỉ với 2 bước

Hướng dẫn cách vẽ hình thoi trong Scratch đơn giản chỉ với 3 bước

Hướng dẫn cách vẽ hình đa giác đều trong Scratch

Hướng dẫn cách vẽ hình đa giác đều trong Scratch

Hướng dẫn cách vẽ hình lục giác trong Scratch

Hướng dẫn cách vẽ hình tam giác trong Scratch đơn giản chỉ trong 2 bước

4. Chặng khám phá: Khóa học lập trình Minecraft

4.1. Giới thiệu khóa học lập trình Minecraft

Minecraft Education là phiên bản được Microsoft phát triển dành riêng cho trẻ em. Tại đây, các bạn học sinh học được cách phát triển khả năng thiết kế, sáng tạo không gian 3 chiều.

Một trong những ưu điểm đặc biệt của Minecraft đó là tính năng thế giới mở, giúp các bạn học sinh có thể thỏa sức sáng tạo các công trình, chế tạo dụng cụ cần thiết, thay đổi cảnh quan, xây dựng các tòa nhà theo sở thích cá nhân.

Khóa học lập trình Minecraft online tại ICANTECH dành cho học sinh từ 8-13 tuổi với 3 cấp độ từ cơ bản đến nâng cao giúp học sinh làm quen và biết cách sử dụng công cụ Minecraft để lập trình ra các sản phẩm dạng 3D.

- Khóa học Lập trình Minecraft 1: 

  • Làm quen với công cụ Minecraft.
  • Thành thạo các câu lệnh cơ bản.
  • Lập trình sản phẩm đơn giản.

- Khóa học Lập trình Minecraft 2:

  • Thành thạo công cụ Minecraft.
  • Làm quen với các câu lệnh nâng cao.
  • Lập trình sản phẩm xây dựng.

- Khóa học Lập trình Minecraft 3:

  • Thành thạo kiến thức về hàm, mảng.
  • Luyện tập và thực hành các câu lệnh nâng cao.
  • Lập trình sản phẩm game.

Mỗi buổi học lập trình Minecraft online tại ICANTECH sẽ diễn ra trong vòng 90 phút thời lượng 1 tuần/buổi thông qua nền tảng trực tuyến Zoom. Trong suốt thời gian tham gia khóa học Lập trình Scratch, các bạn học sinh được tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng như:

Kiến thức: 

- Học được 13 nhóm khối lệnh khác nhau với hơn 140 câu lệnh trong Minecraft. 

- Học kiến thức tương đương 13 chuẩn kiến thức của Bộ Giáo dục & Đào tạo. 

- Kiến thức về lập trình đáp ứng 20 chuẩn về chủ đề Algorithms & Programming theo chuẩn CSTA.

Kỹ năng: 

- Nâng cao kĩ năng thiết kế sáng tạo sản phẩm. 
- Nâng cao khả năng quan sát, hình tượng không gian 3 chiều. 
- Rèn luyện tư duy logic trong giải quyết vấn đề.

4.2. Phương pháp Project-based Learning tại khóa học lập trình Minecraft

Cũng giống như khoá học lập trình Scratch, khoá học Minecraft cũng áp dụng phương pháp học Project Based-Learning (phương pháp học tập trung vào việc hoàn thành dự án) giúp trẻ tiếp cận lập trình với niềm hứng thú khi được trải nghiệm làm ra sản phẩm sau mỗi buổi học. Từ đó giúp trẻ khơi dậy niềm đam mê với lập trình cũng như đi xa hơn trong lĩnh vực này.

4.3. Lợi ích khi cho trẻ tiếp cận với bộ môn lập trình Minecraft

Thông qua khóa học lập trình Minecraft tại ICANTECH, trẻ nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao khi trải nghiệm làm sản phẩm trên nền tảng Minecraft Education. Không những vậy, việc tiếp cận với ngôn ngữ Minecraft còn giúp trẻ:

Thỏa sức sáng tạo: Nền tảng Minecraft Education giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ Minecraft trên nền tảng 3D. Từ đó, thỏa sức sáng tạo kịch bản, thiết kế nhân vật, xây dựng không gian… để hoàn thiện trò chơi của riêng mình.

Phát triển kỹ năng tư duy logic: Để ghép các khối và đối tượng tương tác với nhau trong thế giới lập trình 3D, học sinh cần tư duy logic để xác định vấn đề và tìm ra giải pháp.

Phát triển khả năng Toán học: Trong quá trình làm quen với Minecraft, trẻ sẽ làm quen với các khái niệm Toán học như toạ độ, đại số, hình học và ứng dụng chúng vào chương trình lập trình.

Rèn tính kiên nhẫn: Lập trình không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất là đối với việc xây dựng các công trình trong Minecraft cần sự kiên nhẫn và kiên trì cao. Như vậy, quá trình lập trình làm ra sản phẩm sẽ giúp trẻ rèn tính kiên nhẫn, không bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách.

4.4. Sản phẩm lập trình Minecraft cuối khoá của học sinh ICANTECH

Sau khóa học lập trình Minecraft 1, học viên Nguyễn Anh Đức đã sáng tạo sản phẩm lập trình “Nông trại vui vẻ” trên nền tảng Minecraft Education. Cùng xem sản phẩm của bạn trong video dưới đây nhé.

5. Kết luận

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc tiếp cận và làm quen với lập trình ngay từ bậc tiểu học đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Điều đầu tiên và quan trọng nhất, lập trình giúp kích thích tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.

Tầm quan trọng của việc học lập trình từ bậc tiểu học không chỉ nằm ở khía cạnh công nghệ mà còn là ở khả năng tư duy sáng tạo cũng như sự độc lập. Thông qua quá trình học, học sinh không chỉ học được phát triển ý tưởng, tự sáng tạo sản phẩm theo ý tưởng của riêng mình mà còn biết cách đặt vấn đề, phân tích, và tìm kiếm giải pháp.

Như vậy, để định hướng lộ trình học lập trình bậc tiểu học cho trẻ từ 6-11 tuổi, cần sự đồng hành từ cả phụ huynh và giáo viên. Phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích sự hứng thú và đồng hành cùng trẻ trong thời gian học. 

Giáo viên đồng hành khơi dậy sự hứng thú cho trẻ với bộ môn lập trình, hỗ trợ trẻ phát triển và biến những ý tưởng thành sản phẩm lập trình hoàn chỉnh.

Tóm lại, việc học lập trình từ bậc tiểu học không chỉ mang lại kiến thức về công nghệ mà còn bổ trợ các kỹ năng mềm quan trọng cho học sinh tiểu học. Sự đồng hành từ cả phụ huynh và giáo viên là “chìa khóa” quan trọng để xây chắc nền tảng vững chắc, và những kĩ năng ưu việt để trẻ sẵn sàng trở thành một "Công dân thời đại 4.0".

Nguồn ảnh: ICANTECH.


Tại ICANTECH, giáo trình được thiết kế chuẩn CSTA của Hiệp hội Giáo viên khoa học máy tính Hoa Kỳ và tương thích với định hướng bộ Giáo dục & Đào tạo. Các lớp học tại đây được triển khai theo mô hình trực tuyến với sĩ số nhỏ giúp các thầy cô tối ưu khả năng tương tác cũng như sát sao đến từng học sinh.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình học tại ICANTECH, học sinh có cơ hội giao lưu, cọ xát với các lập trình viên nhí trên khắp cả nước và tham gia các cuộc thi, hoạt động thú vị tại sân chơi lập trình ICANTECH Club.

ICANTECH là thương hiệu đào tạo công nghệ và lập trình trực tuyến của Galaxy Education - đơn vị chủ quản thương hiệu HOCMAI. ICANTECH hướng đến đối tượng học từ 6-18 tuổi với các chương trình đào tạo công nghệ và lập trình được thiết kế tối ưu cho việc dạy và học trực tuyến.

Theo cuộc khảo sát đánh giá của khách hàng với thương hiệu ICANTECH, 90% phụ huynh đánh giá mức độ hài lòng với thương hiệu ICANTECH từ 8 điểm trở lên; 87% phụ huynh được khảo sát cho biết quan sát thấy con hào hứng với bộ môn lập trình tại ICANTECH; 93% phụ huynh có dự định đầu tư cho con học lập trình từ 3-5 năm tới.

Share
Tags
Lập trình chung

Bài tương tự