Làm việc nhóm và làm việc độc lập là 2 phương pháp phổ biến hiện nay trong giảng dạy. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Bài viết hôm nay sẽ tập trung vào làm việc nhóm trong học tập ở tiểu học. Hãy cùng ICANTECH tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!
Trước hết hãy cùng tìm hiểu phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học là gì? Đây là phương pháp dạy học tích hợp theo nhóm là hình thức giảng dạy học sinh tiểu học bằng cách chia theo từng nhóm nhỏ, các thầy cô sẽ đưa từng chủ đề cho mỗi nhóm để cùng nhau nghiên cứu và tìm ra vấn đề.
Thông thường phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học sẽ được áp dụng đối với những bài học có nội dung dài và khó. Một ví dụ về làm việc nhóm trong học tập ở tiểu học cụ thể như bài văn có nhiều phân đoạn mỗi phân đoạn các thầy cô sẽ chia ra cho từng nhóm.
Qua đó, các em sẽ tự học hỏi, tìm tòi, trao đổi và góp phần nâng cao chất lượng bài cho bài học.
Phương pháp học tập nào thì cũng đều sẽ có những mặt ưu và nhược điểm. Sau đây là ưu và nhược điểm của phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học
Ưu điểm:
Phương pháp này bản chất là các em học sinh tiểu học tự học hỏi lẫn nhau, các thầy cô sẽ không phải trực tiếp giảng dạy toàn bộ bài học, lúc này bài học được chia nhỏ cho từng nhóm tự tìm hiểu và trao đổi với nhau.
Sau khi các nhóm đưa ra những thảo luận cho từng chủ đề, thì cuối cùng thầy cô sẽ là người nhận xét và bổ sung những điểm còn thiếu từ đó giúp các em học sinh tự tổng hợp bài học.
Bên cạnh đó, kỹ năng phản biện, nêu quan điểm cũng được phát huy khi lắng nghe những chia sẻ của các nhóm khác về ý kiến của mình
Không chỉ được nêu ý kiến quan điểm của cá nhân khi làm bài tập nhóm, các em học sinh còn được nghe nhiều ý kiến quan điểm của các bạn khác trong nhóm từ đó tập hợp được kiến thức và giúp học sinh nhớ lâu về bài học hơn.
Nhược điểm:
Bên cạnh những ưu điểm kể trên, phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học cũng sẽ có những nhược điểm cần khắc phục như:
Phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học thường chia lớp học thành các nhóm nhỏ, tùy theo yêu cầu của bài học và của thầy cô các nhóm sẽ cố lượng cụ thể. Chủ để có thể làm chung hoặc riêng theo yêu cầu của giáo viên.
Để quá trình làm việc nhóm ở tiểu học hiệu quả cần:
Trên đây tất cả nội dung mà ICANTECH đã tổng hợp về phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học. Mong rằng các bạn đọc sẽ có những kiến thức bổ ích và áp dụng vào thực tế đạt kết quả tốt. Chúc các bạn học sinh tiểu học có phương pháp làm việc nhóm hiệu quả!
Nguồn ảnh: Tự tổng hợp.