icantech
Phương pháp tư duy
1714
07/11/2023

Rèn luyện tư duy sáng tạo cho trẻ với các sản phẩm STEM đơn giản!

Có muôn vàn cách giúp trẻ rèn luyện tư duy từ nhỏ mà không nhất thiết phải học thông qua giáo dục truyền thống. “Học mà chơi - chơi mà học”, việc cùng trẻ làm các sản phẩm STEM tái chế cũng là một cách để rèn tư duy sáng tạo. Vậy phương pháp này thực hiện ra sao? Một số sản phẩm STEM thú vị mà trẻ có thể thử là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

STEM là viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), và Mathematics (Toán học). Đây là phương pháp giáo dục hướng đến thúc đẩy sự học hỏi và phát triển các kỹ năng trong bốn lĩnh vực kể trên. STEM không chỉ tạo điều kiện cho sự học hỏi khoa học và công nghệ, mà còn khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, và phát triển kỹ năng số học. Nó có thể được áp dụng ở mọi cấp độ giáo dục, từ mầm non đến đại học, và trong cuộc sống hàng ngày.

Với trẻ nhỏ, phương pháp này thường được đưa vào chương trình giảng dạy tại trường mầm non. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể áp dụng để rèn luyện cho trẻ thông qua các sản phẩm STEM dễ làm.

1. Các sản phẩm STEM đơn giản giúp bé rèn luyện tư duy sáng tạo như thế nào?

Các sản phẩm STEM tái chế có thể giúp trẻ em rèn luyện tư duy sáng tạo vì chúng vừa tạo ra môi trường thực hành và khám phá sáng tạo, vừa thúc đẩy kiến thức bảo vệ môi trường và sử dụng lại tài nguyên. 

stem

Cụ thể:

  • Khám phá sáng tạo: Khi trẻ tạo các sản phẩm từ vật liệu tái chế, trẻ cần nghĩ ra cách làm sản phẩm STEM thật sáng tạo để tận dụng tài nguyên có sẵn. Điều này khuyến khích trẻ suy nghĩ và tìm ra giải pháp không phổ thông, truyền thống.
  • Tư duy về môi trường: Việc làm việc với các sản phẩm STEM tái chế giúp trẻ nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường (thông qua chỉ dẫn, cách truyền tải của ba mẹ, giáo viên chơi cùng). Đây sẽ là cách đơn giản mà khéo léo giúp trẻ có ý thức về việc giảm thiểu lãng phí và sử dụng lại tài nguyên sẵn có.
  • Học cách sáng tạo từ sự giới hạn: Với các vật liệu tái chế có giới hạn, trẻ phải tìm cách làm sao có thể tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh chỉ trong sự hạn chế về vật liệu. Điều này khuyến khích trẻ học cách đối mặt và giải quyết vấn đề trong những tình huống không lý tưởng.
  • Kỹ năng thực hành: Các sản phẩm STEM tái chế thường đòi hỏi trẻ thực hiện các thao tác thực tế, như cắt, gắn kết, và thiết kế thay vì chỉ nghĩ trong đầu. Việc này giúp họ phát triển cả kỹ năng thực hành quan trọng.

Ngoài ra, việc thực hành làm một số sản phẩm STEM đơn giản cũng giúp ích cho trẻ trong việc phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề - một kỹ năng cần thiết để phát triển tư duy sáng tạo. Bên cạnh đó khi hoàn thành các sản phẩm, trẻ sẽ cảm thấy tự hào về sản phẩm đã tạo ra, đồng thêm tự tin vào bản thân.

2. Cách làm một số sản phẩm STEM đơn giản

Có nhiều sản phẩm STEM đơn giản có thể giúp trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo. Dưới đây là các sản phẩm STEM dễ làm hay mà ba mẹ có thể tham khảo để chuẩn bị vật liệu cho con thực hành:

  • Lego và các sản phẩm xếp hình, xây dựng: Lego và các sản phẩm xếp hình, xây dựng giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic và trí tưởng tượng. Trẻ có thể tạo ra các công trình, máy móc hoặc thậm chí là câu chuyện riêng của họ từ các khối Lego và sản phẩm xếp hình, xây dựng đó.
stem
  • Các “bộ thử nghiệm khoa học”: Các “bộ thử nghiệm khoa học” cung cấp cho trẻ cơ hội tìm hiểu về các hiện tượng khoa học thông qua thí nghiệm thực tế. Chúng có thể bao gồm một số sản phẩm STEM đơn giản về thí nghiệm về ánh sáng, âm thanh, điện và nhiệt.

stem

  • Tàu thám hiểm từ ống giấy: Trẻ có thể dùng ống giấy (từ các cuộn giấy vệ sinh, giấy ăn, hoặc cuộn giấy bìa) để tạo ra một tàu thám hiểm. Họ cũng có thể vẽ hoặc dán hình lên tàu. Nguyên liệu: ống giấy, bút màu, bút dán, hình ảnh mẫu.
  • Xe đua từ ống giấy: Trẻ có thể tạo một chiếc xe đua bằng ống giấy và bánh xe (có thể sử dụng bánh xe từ đồ chơi cũ hoặc vật liệu tái chế khác). Họ có thể thiết kế và tô màu xe theo sở thích của họ. Nguyên liệu: ống giấy, bánh xe, bút màu.
  • Robot từ hộp giày: Hộp giày có thể biến thành một con robot thú vị. Trẻ em có thể dùng các khả năng nghệ thuật của họ để vẽ và tô màu trên hộp, sau đó thêm các chi tiết như nút bấm làm mắt và các cánh tay động. Nguyên liệu: hộp giày, bút màu, nút bấm, sợi dây.
  • Nhà từ thùng carton: Đây là cách làm STEM tái chế mà ba mẹ có thể áp dụng cho trẻ. Trẻ có thể tạo ra một ngôi nhà cho búp bê hoặc các con thú nhỏ bằng thùng carton. Con có thể tô màu và trang trí ngôi nhà theo ý thích. Nguyên liệu: thùng carton, bút màu, giấy, dụng cụ cắt.
  • Bình hoa từ chai nhựa tái chế: Trẻ có thể tạo ra một bình hoa độc đáo bằng chai nhựa tái chế. Họ có thể cắt và tô màu các phần chai để tạo thành các bông hoa. Nguyên liệu: chai nhựa tái chế, bút màu, bút dán.
stem

Nguyên liệu làm các sản phẩm STEM tái chế kể trên đều dễ dàng tìm thấy trong chính ngôi nhà của bạn. Bởi vậy ba mẹ có thể chọn lựa và thay đổi linh hoạt, cho trẻ nhiều “đất diễn” thể hiện sự sáng tạo của mình.

3. Một số lưu ý khi cho trẻ làm các sản phẩm STEM tái chế

3.1. Giám sát chặt chẽ

Luôn có một người trưởng thành hoặc giáo viên giám sát khi trẻ làm việc với các vật liệu và dụng cụ. Điều này đảm bảo sự an toàn cho bé trong quá trình làm các sản phẩm STEM tái chế.

3.2. Chọn nguyên liệu phù hợp

Đảm bảo rằng các nguyên liệu tái chế để làm một số sản phẩm STEM được sử dụng là an toàn và thân thiện với trẻ. Tránh sử dụng các vật liệu gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ như các chai, lọ đựng hóa chất tẩy rửa…

3.3. Hướng dẫn trẻ cách sử dụng công cụ

Nếu trẻ cần sử dụng công cụ như kéo, búa, hoặc các dụng cụ sắc nhọn, hãy hướng dẫn trẻ cách sử dụng an toàn và đảm bảo răng trẻ hiểu rõ các nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng các công cụ này.

stem

3.4. Khuyến khích tư duy sáng tạo

Thúc đẩy trẻ nghĩ ra ý tưởng riêng và tạo ra sản phẩm theo cách của họ. Không cố định quá nhiều các chi tiết hay hướng dẫn chi tiết.

3.5. Khuyến khích thảo luận và học hỏi

Khuyến khích trẻ thảo luận về quá trình làm và học hỏi từ những sai lầm hoặc khám phá mới. Sau khi hoàn thành sản phẩm, ba mẹ hoặc giáo viên cũng có thể khuyến khích trẻ hình dung và khái quát lại cách làm sản phẩm STEM, để trẻ rèn thêm tư duy tự tổng hợp, sắp xếp thứ tự.

4. Lời Kết

Mong rằng các kiến thức và gợi ý cách làm một số sản phẩm STEM đơn giản trong bài đã giúp ích được cho ba mẹ trong cách dạy và rèn luyện tư duy sáng tạo từ nhỏ cho trẻ!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu bạn đang quan tâm đến học lập trình online thì hãy tham khảo ngay các khóa học lập trình dưới đây tại ICANTECH nhé

Nguồn ảnh: ICANTECH.

Share
Tags
Phương pháp tư duy

Bài tương tự